Kỹ Năng Đi Trước Đam Mê

Đã bao giờ bạn cảm thấy bối rối với câu hỏi,

  • “người ta cứ bảo bạn muốn thành công thì phải làm công việc bạn đam mê, nhưng bạn không biết bạn đam mê điều gì? tìm mãi không thấy?"
  • “bạn không biết bạn thích gì, bạn không biết bạn có điểm mạnh điểm yếu, có năng khiếu, sở trường gì đặc biệt?"
  • “người ta bảo muốn hạnh phúc thì phải yêu công việc bạn đang làm nhưng công việc bạn đang làm hay muốn làm có lẽ chỉ là công việc bạn làm cho qua ngày vì bạn cần trang trải cuộc sống?"

Thỉnh thoảng mình đọc được một cuốn sách mà khiến mình từ đầu đến cuối trầm trồ, và cứ ồ à, nhận ra những sai lầm, lầm tưởng của bản thân và khiến mọi điều bản thân lo nghĩ trở nên vững chắc, rõ ràng hơn.

Đó không phải là lý do chúng mình cần đọc sách sao?

Nên hôm nay mình quá quá là háo hức để giới thiệu với mọi người cuốn sách này, gọi là “So Goo They Can’t Ignore You - Why Skills Trump Passion in the Quest for Work You Love”

Rất may là cuốn này đã được dịch sang tiếng Việt có tựa đề là “Hãy Giỏi Đến Mức Không ai Phớt Lờ Bạn - Kỹ năng đi trước đam mê”

Là một cuốn dễ đọc, nhiều kinh nghiệm và nghiên cứu khoa học. Cal Newport là một giáo sư khoa học máy tính ở Georgetown, tiến sĩ khoa học máy tính ở MIT nên cách viết của ông ấy rất dễ tiếp thu, mỗi chương sẽ hé lộ và giải thích cho bạn luận điểm mỗi phần.

Cả cuốn sách này xoay quanh làm sao bạn có thể không những thành công trong công việc và còn thực sự yêu công việc đó, tìm thấy một sứ mệnh, một mục đích lớn lao cho công việc đó. Và để hướng dẫn bạn trên con đường đó,

Cal Newport tạo ra 4 luật.

Luật thứ 1: Đừng theo đuổi đam mê của bạn. 

Ngày nay phổ biến ở mọi nơi nói rằng bạn phải tìm kiếm đam mê, làm theo đam mê của bạn.

"Để yêu công việc, bạn cần phải tìm một việc phù hợp với một đam mê có sẵn."

Ở phần này, Cal Newport lập luận tại sao lối suy nghĩ này là một lời khuyên tồi, và khi được trích lại từ những nười thành công, mọi người chưa nhìn thấy toàn bộ bức tranh toàn cảnh.

Có ít bằng chứng cho thấy rằng nhiều người có một đam mê có sẵn nào đang đợi bạn để tìm kiếm ra nó.

Thay vì thế, chúng mình cần tạo dựng lên thứ gọi là đam mê này. Việc bạn tin rằng đang có một công việc thần kỳ nào đó ngay khi bạn ra trường, bắt đầu đi làm, trả lương thật cao, giúp bạn có một lối sống như mơ, phù hợp với sở thích và đam mê của bạn… thường sẽ dẫn mọi người đến thất vọng, không hạnh phúc và bối rối.

Luật thứ hai là điều đầu tiên trả lời câu hỏi hiển nhiên của luật thứ nhất.

Rằng nếu chúng mình không nên theo đuổi đam mê của bạn, rằng nếu cứ mải mê tìm kiếm công việc cho giống với đam mê là một lời khuyên thiếu chính xác, bạn nên làm gì khác?

Cal Newport chứng mình những đặc tính của công việc mà sẽ trở thành đam mê mà bạn yêu đó bao gồm hiếm có và quý giá. Hiếm có và quý giá.

Vậy nếu bạn muốn có được công việc hiếm có và quý giá đó, bạn cũng cần trở thành một người có những ký năng hiếm có và quý giá.

Cal Newport gọi những kỹ năng này là vốn nghề nghiệp.

Nền tảng để xây dựng công việc bạn yêu thích chính là xây dựng lên một khối lượng khổng lồ những kỹ năng hiếm có và quý giá này.

Để bắt dầu quá tình xây dựng những kỹ năng này, thay vì một cách thiển cận khi hỏi “công việc này sẽ cho mình những gì”, chúng mình nên hỏi và tập trung vào “chúng mình có thể làm gì cho công việc này, công ti này, mọi người xung quanh, khách hàng của lĩnh vực này."

Nhớ xem cả video để nghe mình review về cuốn sách này kỹ hơn và chia sẻ những câu chuyện mình đã áp dụng những luật này trong cuộc sống của mình như thế nào nhé.

Cho đến tuần tới,

Be brave, be bold, be kind!

- Trọng Đức

 

 

Nhận video và bài viết mới mỗi tuần

Mỗi tuần Đức trực tiếp gửi bạn 1 email với những bài viết, video và podcast truyền cảm hứng mới nhất.

Yes! I Want In
Close

50% Complete

Cảm hứng mỗi tuần

Nhận email về video, podcast, bài viết truyền cảm hứng mới từ Đức mỗi sáng thứ hai.