Chuyện Phân Biệt Chủng Tộc và Hắt Hủi


Transcript:

Hôm trước mình làm một Q&A trên Instagram và vì nhiều câu hỏi quá nên mình đã làm một vlog trên youtube, hy vọng là bạn sẽ xem, mình sẽ để link ở dưới nhé.
 
Trong đó có một tin nhắn từ một em trên Instagram mà mình trả lời nhưng giờ mình muốn làm hẳng một vlog cụ thể hơn vì mình biết có nhiều bạn nếu sắp đi du học, muốn đi du học, hay chuẩn bị sang nước ngoài sẽ lo về vấn đề này, đó là phân biệt chủng tộc khi ở nước ngoài.
 
Có lẽ điều này khiến nhiều bạn lo sợ khi nói chuyện với người nước ngoài sợ họ đánh giá, sợ họ phân biệt, hay là kỳ thị. Có lẽ điều này khiến nhiều phụ huynh lo lắng sẽ không để con đi du học, làm việc ở nước ngoài, thậm chí là chỉ đi du lịch.
 
Nên chúng mình sẽ cùng nhau suy nghĩ về một vài điều chuyện này nhé.

1 - Chuyện này có xảy ra và nó là một điều tệ hại

  • Trước khi chia sẻ về những thứ sau này, mình muốn công nhận một điều đó là chuyện phân biệt chủng tộc, phân biệt nam nữ có xảy ra, và nó là một điều tệ hại. Mình tin rằng bất kỳ ai trong chúng mình đều đồng ý việc kỳ thị ai đó là sai.
  • Theo những gì mình được biết, tìm hiểu và nghe mọi người từ người việt ở nước ngoài hay thậm chí chính người mỹ, thường thì bạn sẽ thấy những chuyện phân biệt chủng tộc, phân biệt tôn giáo, giới tính diễn ra nhiều nhất ở những vùng nghèo hơn, ít học thức hơn. 
  • Và nó không chỉ đơn giản là việc ai đó phê phán người ta khác da màu, khác giới tính. Nó thậm chí xảy ra trong chính người việt với người việt. Vì bạn và mình đều biết lên youtube, facebook đọc comments, dù ở bất kỳ nội dung tốt hay dở nào luôn có người tự dưng nhảy vào phê phán, nói điều bất lịch sự, thô lỗ và nghĩ rằng đó là “bình luận.” Có lẽ là nhiều người thậm chí còn không phân biệt được đâu là một lời bình luận, đâu là sự thiếu văn hóa và thô lỗ.

2 - Nhưng chuyện này rất ít khi xảy ra

  • Thế nhưng… điều gì cũng có một vài cái nhưng phải không 🙂 Thế nhưng, khác với những gì tiêu cực bạn có thể nghe người khác nói và trên truyền thông, việc này càng ngày càng hiếm xảy ra và đặc biệt ít trong những môi trường học thuật và làm việc chuyên nghiệp.
  • Ví dụ như bạn nhắn tin chia sẻ với mình về trải nghiệm của bạn í. Bạn í đang đi mua đồ ở cửa hàng tạp hóa thì có một bác có tuổi chen vào hàng thanh toán và bạn ấy lên tiếng nói rằng như thế là không đúng, bác phải đứng vào hàng chứ. Và người đó nói rằng “you asians are stupid."
  • Như thế là thực sự vô cùng vô văn hóa, thiếu hiểu biết, và thô lỗ.
  • Và nó sẽ làm người trong cuộc bị tổn thuơng rất nhiều nhưng mình hy vọng mọi người sẽ luôn cố gắng nhìn vào mặt tích cực, nhìn vào những gì tốt đẹp trong cuộc sống vì đúng là xã hội ngày càng tích cực, càng cởi mở và bình đẳng hơn.
    • Đừng quên rằng mới chỉ 50 năm trước, Dr. Martin Luther King Jr mới đứng trên quảng trường ở Washington DC để đòi lại quyền lợi cho người da mầu.
    • Đừng quên rằng 100 năm trước đây thôi, ở Mỹ phụ nữ còn không được bỏ phiếu, ở phần lớn các nước, phụ nữ không được học hành và có sự nghiệp riêng.
    • Đừng quên rằng mới chỉ vài năm trước, hôn nhân đồng tính mới được hợp pháp hóa ở Mỹ.
  • Nghe những điều này đúng là to tát thật đấy, nhưng mình thực sự muốn bạn biết điều đó. Rằng những gì chúng mình được trải nghiệm trong cuộc sống ngày nay, mà chúng mình tưởng là điều mặc nhiên có, đều nhờ vào hàng trăm nghìn con người thế hệ trước phải hy sinh và cống hiến cả cuộc đời của họ để đạt được.
  • Và những gì về nhân quyền và bình đẳng ngày nay, tuy chưa thể hoàn hảo nhưng trong 100 năm nay tiến bộ hơn hàng triệu năm trước gộp lại. 
  • Và đó là điều tuyệt vời để bọn mình nên tập trung vào.
  • Vì khi bạn kia nhắn tin cho mình, bạn ấy có kể rằng những người khác đứng xung quanh đều tiến lại gần và hỏi rằng bạn ấy có sao không, người phụ nữa kia đang làm phiền gì à, có cần phải gọi bảo vệ hay công an không?
Và bạn sẽ thấy điều đó khi trải nghiệm ngoài cuộc sống. Trong 1000 người luôn có vài cá nhân sống trong bể tiêu cực, hoặc là thiếu nhận thức, cách hành xử, thiếu học vấn và ý thức; nhưng luôn có hàng trăm hàng nghìn người khác luôn luôn ở bên cạnh để bảo vệ, giúp đỡ bạn.

Nhận video và bài viết mới mỗi tuần

Mỗi tuần Đức trực tiếp gửi bạn 1 email với những bài viết, video và podcast truyền cảm hứng mới nhất.

Yes! I Want In
Close

50% Complete

Cảm hứng mỗi tuần

Nhận email về video, podcast, bài viết truyền cảm hứng mới từ Đức mỗi sáng thứ hai.